Những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử của đua xe tốc độ

Những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử của đua xe tốc độ

Thể thao Thể thao tổng hợp
Mất:4 phút, 25 giây để đọc

Kể từ vụ tai nạn gần đây của Romain Grosjean tại Bahrain Grand Prix, nhiều người, bao gồm cả Grosjean, đã thực sự nhận ra tầm quan trọng của “halo” và các công nghệ khác. Công nghệ làm cho các môn thể thao tốc độ như F1 không chỉ an toàn hơn mà còn đầy đủ hơn (ví dụ như sử dụng vật liệu mới giúp xe nhẹ hơn). Dưới đây là những phát minh hàng đầu đã thay đổi ngành công nghiệp tốc độ.

Công nghệ tính giờ

Thời gian là công việc khó khăn và vất vả nhất trong môn thể thao tốc độ. Nguyên nhân là do bạn không thể sử dụng đồng hồ bấm giờ để tìm ra hiệu số mili giây giữa hai chiếc xe. Còn tệ hơn khi các giám khảo phải có thời gian với… giấy và bút. Nhờ công nghệ; mọi thứ đã thay đổi. Ngày nay, các nhà tổ chức đã có thể gắn đồng hồ đo tốc độ xung quanh đường đua cũng như trên chính xe đua, đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối.

Halo

Nhiều người hâm mộ, thậm chí cả các vận động viên, không thích công nghệ “hào quang” – một loại vật liệu siêu bền được gắn trên buồng lái – vì nó làm hỏng vẻ đẹp của chiếc xe F1. Nhưng thảm họa Grosjean cho thấy anh ta thực sự là một thiên thần hộ mệnh cho các thí sinh. Kể từ sau thành công của F1, các giải đấu tốc độ khác như IndyCar cũng có kế hoạch coi “vầng hào quang” là thứ cần phải có đối với bất kỳ phương tiện nào.

Những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử của đua xe tốc độ

Sợi các-bon

Vào những năm 1980, các đội đua đang tìm kiếm một loại vật liệu mới, mạnh hơn, nhẹ hơn và an toàn hơn cho xe của họ. Kim loại nặng thì … quá nặng, trong khi các vật liệu nhẹ hơn thì yếu. Sau đó, sợi carbon “ra lò”. Hầu hết tất cả các xe đua trên thị trường hiện nay đều sử dụng sợi carbon làm vật liệu chính.

Động cơ Hybrid

Vào năm 2014, trước sức ép từ các tổ chức môi trường, F1 đã thông báo rằng tất cả các xe sử dụng trong mùa giải 2014 sẽ chỉ được trang bị động cơ 1,6 lít V6 Hybrid. Kể từ đó, các nhà sản xuất và đội đua đã bắt tay vào nghiên cứu để biến động cơ V6 Hybrid trở thành một “con quái vật” thực sự. Dần dần, công nghệ hybrid cũng được ứng dụng rộng rãi trên các phương tiện dân dụng, giảm thiểu đáng kể tác động xấu đến môi trường.

Thiết bị an toàn

Ban đầu, an toàn là điều cuối cùng mọi người nghĩ đến trong cuộc đua. Trong thời gian này, đua xe đã trở thành một thú vui nguy hiểm; không chỉ đối với các vận động viên, mà còn cả những khán giả. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn thảm khốc của Lauda năm 1970 và cái chết của Senna năm 1990, các nhà lập pháp bắt đầu đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Ngày nay, mỗi chiếc xe đua đều phải được trang bị một số thiết bị an toàn.

Hệ thống treo chủ động

Năm 1980, Team Lotus bất ngờ giới thiệu một hệ thống mới giúp xe của họ vận hành êm ái hơn, đó là hệ thống treo chủ động. Nếu không có hệ thống này, ngồi trong những chiếc xe đua kiểu cũ chẳng khác nào ngồi trên… ngựa. Nhưng vì hệ thống quá… tốt nên nó đã bị cấm sử dụng và sau đó bị F.I.A cấm sử dụng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô dân dụng được hưởng lợi rất nhiều từ phát minh này.

Bộ chuyển số

Cần số lần đầu tiên xuất hiện trên ô tô của hai gã khổng lồ đua xe là Ferrari và McLaren vào những năm 1990. Mục đích là giúp người điều khiển mô tô sang số dễ dàng hơn trong một cú ngã. Ngay sau khi được tạo ra; công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi trên các phương tiện giao thông dân dụng.

Những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử của đua xe tốc độ

Hệ thống giảm sức cản (D.R.S)

Khi những chiếc xe đua ngày càng giống nhau; việc vượt qua đường đua trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Để khắc phục điều này; F1 đã giới thiệu D.R.S. Theo nghĩa đen, trên những con đường thẳng, D.R.S sẽ mở cánh gió sau giúp xe đạt tốc độ cao hơn. Khi người lái đạp phanh (khi vào cua); D.R.S sẽ tự động đóng cánh lướt gió.

Hệ thống khí động học

Ban đầu, những chiếc xe đua được ví như những viên gạch chạy ngược gió. Lực cản của không khí là rất lớn. Nhưng nhờ sự hiểu biết ngày càng nhiều về khí động học; thiết kế của xe đã được cải tiến theo hướng giảm thiểu lực cản của gió. Những chiếc xe bây giờ không chỉ đi nhanh gấp đôi so với trước đây; mà khả năng giữ đường ở những khúc cua thật đáng kinh ngạc.

Trích dẫn từ bongdaplus.vn

Thanh Thuy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài đặc sắc