Viễn cảnh lạc quan của giới nhượng quyền kinh doanh hậu Covid

Doanh nghiệp Kinh tế Thị trường
Mất:5 phút, 17 giây để đọc

Một số chuyên gia tin rằng nhượng quyền thương mại hiện là một mô hình có thể phục hồi và tăng trưởng trở lại trong thời kỳ hậu Covid-19. Hãy cùng IZZI tìm hiểu nhé !

Tình hình của các đơn vị nhượng quyền kinh doanh khởi sắc

Trong quý IV / 2020, sau một thời gian kể từ khi kế hoạch nhượng quyền thứ hai bị chấm dứt do Covid-19, GS25 Việt Nam cho biết sẽ khởi động lại kế hoạch từ năm 2021. Công ty vào Việt Nam vào năm 2018 thông qua liên doanh giữa Sonkim Land và GS Retail Hàn Quốc. Trên toàn quốc, mục tiêu của chuỗi là mở 2.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2028. Hiện tại, chuỗi có hơn 100 cửa hàng.

Với dịch bệnh được kiểm soát, họ bắt đầu tự tin khôi phục lại thương hiệu thứ cấp, chậm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Kebab Torki, một thương hiệu bánh mì thịt nướng, quyết tâm mở rộng mạng lưới trong suốt cả năm. “Chúng tôi gặp rất nhiều rắc rối trong thời kỳ đại dịch làm thay đổi cục diện kinh doanh.

Kebab Torki – điển hình khởi nghiệp thành công

Vì vậy, chúng tôi phát triển các sản phẩm phụ tại cùng một điểm bán như gà rán, bánh mì kẹp thịt, pizza … Lê Quốc, người sáng lập Kebab Torki Thạch nói: “Kết quả là năm ngoái, chuỗi bánh mì đã có hơn 100 điểm bán, nâng tổng số điểm bán hiện nay là hơn 300 điểm”. Ông Thạch cho rằng, đánh giá triển vọng năm 2021, kinh doanh nhượng quyền khung giá rẻ sẽ bùng nổ. Ông nói: “Khi nền kinh tế hiện tại gặp khó khăn, nhiều nhà đầu tư lựa chọn các thương hiệu với mức đầu tư ít hơn”.

Việt Nam là thị trường nhượng quyền hấp dẫn

Ngày 22/1, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) TP.HCM, đã chia sẻ về quyền nhượng quyền thương mại hàng ngày của mô hình kinh doanh này tại một sự kiện. Nó ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ông Tuấn cho biết: “Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong thời gian tới.” Ông cho biết Hiệp hội nhượng quyền quốc tế (IFA) coi Việt Nam là một thị trường nhượng quyền hấp dẫn. Hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, thực phẩm, đồ uống, giáo dục, sức khỏe và dinh dưỡng, kinh doanh dịch vụ, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ và các lĩnh vực khác được đánh giá cao. Trẻ em và cửa hàng tiện lợi. Theo thành viên sáng lập kiêm thành viên điều hành Hiệp hội nhượng quyền thế giới, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng nhượng quyền và bán lẻ châu Á, trước Covid-19, Việt Nam đã sở hữu thành công quyền nhượng quyền dài hạn như: Coffee, Phở 24, T&T, Bobby Brewers Cafe, Kinh Do Bakery, Automatic Burrito, CaféCong, AQ Silk, Shop and Go, Highland Coffee …

Tương lai bùng nổ hậu Covid

Vị chuyên gia này dự đoán trong giai đoạn hậu Covid-19, nhượng quyền thương mại có thể nở rộ ở mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ O2O (trực tuyến lên mạng) và DevOps (mô hình làm việc). Sự hợp tác giữa kỹ sư phát triển phần mềm và kỹ sư hệ thống, nhân viên an ninh, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng … Mục đích là rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Tương lai bùng nổ hậu Covid

Lý giải nhượng quyền có thể là mô hình triển vọng sau Covid-19, ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết, môi trường kinh doanh hiện tại có tính cạnh tranh cao, và đi kèm những biến cố bất định như Covid-19.

Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp cần các giải pháp linh hoạt, chuyển dịch mô hình kinh doanh. Đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán rủi ro; nắm bắt cơ hội và dễ xoay chuyển trong mọi tình huống. “Và nhượng quyền thương mại hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi; và lấy lại đà tăng trưởng thời kỳ hậu Covid-19”, ông nói.

Các khuyến nghị đối với doanh nghiệp nhượng quyền kinh doanh

Về mặt chiến lược, theo bà Phi Vân, nên lựa chọn đầu tư nhượng quyền vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản; những mô hình linh hoạt; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh. Về mặt pháp lý, hoạt động nhượng quyền thương mại đang được điều chỉnh bởi Luật Thương mại năm 2005, sửa đổi năm 2017 và 2019. Phân loại theo hành vi thì hợp đồng nhượng quyền có các hình thức: nhượng quyền riêng lẻ; nhượng quyền độc quyền; và nhượng quyền phát triển khu vực.

Bà Trần Thị Hương, Luật sư, Nhà sáng lập và điều hành Công ty Tư vấn Đầu tư và Sở hữu trí tuệ Rache;Phó Ban Đối ngoại Trung tâm Hòa giải thương mại quốc tế VICMC, nhận định; doanh nghiệp vốn thấy khó khăn khi gặp phải vấn đề pháp lý trong kinh doanh; mảng nhượng quyền còn mới mẻ nên có thể càng khó hơn. Vì vậy, bà Hương lưu ý khi soạn thảo và đàm phán hợp đồng nhượng quyền. Cần hiểu bản chất của hợp đồng nhượng quyền là hợp đồng cho thuê.

Người tham gia nhượng quyền cần lưu ý đến ngôn ngữ hợp đồng; các điều khoản đảm bảo chất lượng; kênh truyền thông sản phẩm, dịch vụ; nguồn nguyên liệu thay thế; điều khoản chuyển tiếp về quyền; gia hạn hợp đồng; quy định về hạn chế kinh doanh; các điều khoản bảo mật thông tin; quyền sở hữu trí tuệ.

Trích nguồn: Vnexpress

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài đặc sắc