Tại sao apple chọn Huyndai là đối tác cho Icar

Công nghệ Công nghệ xe
Mất:5 phút, 9 giây để đọc

Cũng như các nhà sản xuất khác, thì nhà sản xuất ô tô Huyndai đang phải đối mặt với thách thức to lớn; trong việc loại bỏ động cơ đốt trong để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dịch bệnh đã kéo doanh số bán hàng toàn cầu xuống. Khi hai công ty thống nhất để giảm chi phí; nhu cầu phát triển xe điện đã dẫn đến một làn sóng hợp tác mới trong ngành.

Vậy hãy cùng izzi tìm hiểu lý do tại sao hãng xe ô tô Huyndai; được Apple chọn làm đối tác trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao Apple lại chọn nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Hàn Quốc cho dự án này?

Có thông tin cho rằng Apple và Hyundai đang hợp tác sản xuất ô tô điện. Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị phát hiện có liên quan đến dự án xe hơi.

Năm 2014, một số giám đốc điều hành cấp cao của Apple đã đến thăm nhà máy BMW; để kiểm tra việc sản xuất xe điện, nhưng mối quan hệ này không được giải quyết.

Kể từ đó, mọi người đồn đoán về “Project Titan”, đây là dự án tuyệt mật của Apple về ô tô. Sẽ mất vài năm để triển khai bất kỳ iCar nào; nhưng bây giờ là thời điểm tốt để Apple tăng tốc.

Hyundai Motor là nhà sản xuất ô tô lớn ở Hàn Quốc

Do đó, các hãng xe – vốn không mặn mà với việc giúp người mới chen chân vào thị trường này; thì đột nhiên cởi mở hơn. Trong đó Hyundai nằm trong số các doanh nghiệp cởi mở nhất, kể cả đối tác trong hay ngoài ngành.

Công ty Hàn Quốc đang hợp tác với Baidu (Trung Quốc) và Nvidia (Mỹ) trên công nghệ xe tự lái. Với Rimac (Croatia) về xe điện, với Grab và Ola về dịch vụ xe hơi; đây có thể là điểm hấp dẫn của Hyundai trong mắt Apple.

Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc còn là trụ cột trong tập đoàn đa ngành đa nghề; sản xuất mọi thứ từ thép đến thang máy. Theo chuyên gia ô tô kiêm Giáo sư Đại học kinh doanh Birmingham David Bailey; nằm trong mạng lưới công nghiệp khổng lồ nhiều cũng là một điểm cộng cho Hyundai.

Những đột phá mới của Hyundai

Hyundai đã có những bước tiến đáng kể trong xe thế hệ mới. Tháng 12/2020, công ty ra mắt nền tảng sản xuất mang tên E-GMP; cho phép họ bán những chiếc xe điện đi gần 500km một lần sạc và có thể sạc 80% trong 18 phút.

Tương tự những chiếc xe điện khác đang bán trên thị trường ngày nay; thì nó cũng có thể sử dụng làm nền tảng cho các xe sedan và SUV khác của hãng.

Peter Wells, Giáo sư Trường kinh doanh Cardiff và là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành xe hơi nhận xét: “Hyundai đã trải qua mọi việc khó và sản xuất được những chiếc xe tốt; chất lượng, đáng tin cậy và giá cạnh tranh”.

Hyundai là sự lựa chọn cho mọi người

Một lý do khác khiến Hyundai là lựa chọn hợp lý. Bởi công ty là người chơi giàu kinh nghiệm tại châu Á; nơi được dự đoán là trung tâm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vài thập kỷ tới.

Địa bàn sản xuất của hãng cũng gần với Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Và cũng là đầu tàu của nhu cầu xe điện; phần lớn chuỗi cung ứng Apple đều được đặt tại Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đã “đánh hơi” thấy lợi ích tiềm tàng vào cuối tuần trước. Khiến cổ phiếu Hyundai tăng gần 20% tại Seoul; đây là thành tích tốt nhất của công ty trong ít nhất 20 năm trở lại đây.

Theo nghiên cứu và phân tích của Daniel Ives

Trong một nghiên cứu, nhà phân tích Daniel Ives của hãng chứng khoán Wedbush nhận xét; xe điện “có thể trở thành cơ hội nghìn tỷ đô trong thập kỷ tới và là bước đi chiến lược thông minh đối với Apple”. Tuy nhiên, sản xuất xe quy mô lớn đặc biệt khó và hợp tác là lộ trình khả thi nhất để ra mắt iCar.

Theo ông Ives, dựa trên các cuộc đối thoại với nhà đầu tư vài tuần qua. Họ muốn thấy Apple hợp tác hơn là tự mình xây dựng nhà máy xe riêng. Nếu bắt tay với một người chơi tên tuổi như Tesla, Volkswagen; thì chắc chắn đây sẽ là “quan hệ vàng”.

Apple đang lựa chọn đối tác dựa vào vị thế trên thị trường

Apple cũng có thể lựa chọn nhiều đối tác. Theo Giáo sư Wells, Honda luôn “cởi mở và linh hoạt hơn” so với nhiều hãng xe Nhật Bản khác. Công ty cũng bán được hàng triệu xe tại Mỹ mỗi năm; ông dự đoán Apple sẽ hợp tác với ai đó như Honda, xét theo vị thế của họ trên thị trường.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Volkswagen là một lựa chọn hợp lý khác. Công ty Đức đã mở cửa nền tảng xe điện MEB cho các hãng xe khác; họ cũng ký thỏa thuận với Ford để phát triển xe điện và xe tự lái.

Dù vậy, khả năng Apple liên minh với Tesla – nhà sản xuất xe điện hàng đầu hiện nay; không được đánh giá cao. Tháng trước, CEO Tesla Elon Musk tiết lộ từng cố bán mình cho Apple; song CEO Tim Cook thậm chí còn “từ chối gặp mặt”.

Tuy nhiên, sản xuất một chiếc xe mang thương hiệu của người khác dường như là kịch bản khá xa với nhiều bên; đặc biệt là các hãng được định vị cao cấp. Theo ông Wells, ai xung phong trở thành đối tác sản xuất xe đầu tiên cho một công ty như Apple là câu hỏi thú vị.

Theo Soha

Nguyễn Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài đặc sắc