Đẩy mạnh tỉ lệ tiêu thụ cà phê tăng cao

Hàng Việt Nam Kinh tế Thị trường
Mất:4 phút, 31 giây để đọc

Mục tiêu của ngành cà phê Việt Nam là nâng tỷ lệ tiêu thụ nội địa từ 13% lên 15%. Duy trì mức tăng trưởng hiện tại xấp xỉ 30% trong tương lai gần. Hãy cùng IZZI tìm hiểu lý do nhé!

Ngành cà phê trước đây

Theo số liệu của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới (riêng cà phê Robusta, Việt Nam cũng là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm). Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam xấp xỉ 1116 đến 11,8 triệu tấn, với kim ngạch 2,6 đến 2,8 tỷ đô la Mỹ), nhưng sản lượng xuất khẩu của Việt Nam chưa bao giờ đạt mức cao vì sản phẩm xuất khẩu chính là cà phê. Con người, chưa qua xử lý. Đồng thời, lượng cà phê rang xay và cà phê hòa tan xuất khẩu còn ít.

Cà phê được đẩy mạnh tiêu thụ kể từ dịch Covid 19

Vài năm trở lại đây, tổng tỷ trọng của hai loại này chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng lượng cà phê xuất khẩu. Đồng thời, cà phê rang xay hiện đang được các nước trên thế giới ưa chuộng. Đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, khi nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề, nhu cầu tiêu thụ cà phê vẫn không hề giảm. Điều này đang tăng lên do số lượng ngày càng tăng của người dân ở Châu Âu và Châu Mỹ. Đây cũng là nguyên nhân khiến xuất khẩu cà phê nhân sụt giảm do khâu vận chuyển trong thời gian qua. Lưu thông khó khăn nhưng xuất khẩu cà phê rang xay năm nay tăng mạnh. Nó chiếm 12% tổng lượng cà phê xuất khẩu của cả nước.

Từ xuất khẩu đến tăng tiêu thụ cà phê trong nước

Theo số liệu mới nhất từ ​​Vicofa, cà phê hòa tan chiếm 14% lượng tiêu thụ cà phê thế giới. Và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Do đó, Việt Nam có cơ hội trở thành nước sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. Vì lượng cà phê vối dồi dào. Nó là nguyên liệu chính để chế biến cà phê hòa tan. “Từ nay đến cuối năm, ngành cà phê cố gắng xuất khẩu 1,6 triệu tấn cà phê, nhiều như năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 2,8 tỉ đô la Mỹ. Nếu giảm thì cũng chỉ giảm một chút, nhưng lượng cà phê rang xay xuất khẩu thì phải tăng sản lượng xuất khẩu”, Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa cho biết.

Cũng theo ông Tự, những năm qua, đặc biệt là năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá cà phê trên thế giới giảm quá sâu. Xuất khẩu khó khăn, các doanh nghiệp cà phê đã tìm cách tăng tiêu thụ tại thị trường trong nước. Coi đây là giải pháp vượt qua lúc gian khó. Người tiêu dùng cà phê Việt Nam ngày càng có xu hướng tiêu dùng cà phê nguyên chất; song tỷ lệ tiêu dùng cà phê của người dân Việt Nam vẫn còn thấp. Cách đây 10 năm, tỷ lệ cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam chỉ đạt mức 6-7% tổng lượng sản xuất thì tới nay đã đạt 13%. Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa).

Đầu tư trong nước cũng cần bài bản

Trước đây sản phẩm cà phê tiêu thụ nội địa chỉ có ít thương hiệu doanh nghiệp trong nước như Vinacaphe Biên Hoà; Trung Nguyên…. Chỉ 5 năm gần đây, cùng với sự phát triển tiêu thụ cà phê nội địa. Hàng loạt các thương hiệu cà phê Việt Nam xuất hiện và được người tiêu dùng biết đến. Đặc biệt, 2 công ty cà phê là Intimex và Tín Nghĩa đã đầu tư 30 triệu USD. Để xây dựng hệ thống nhà máy cà phê rang xay, hoà tan, tạo nguyên liệu và sản phẩm chất lượng cho thị trường nội địa.

Cà phê được đẩy mạnh tiêu thụ năm 2021

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Phúc Sinh, chia sẻ: “Kể từ khi dịch xảy ra đã có những chiến lược bài bản, phù hợp hơn. Doanh thu nội địa trong các tháng vừa qua của đã tăng 200%; so với thời điểm trước dịch. Hiện Phúc Sinh đang tiếp tục nâng tỷ lệ nội địa lên qua việc nghiên cứu; và ra mắt những sản phẩm mới hợp với thị hiếu của người Việt, đồng thời phát triển kênh bán hàng online”.

Các doanh nghiệp phải đầu tư khâu chế biến, chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá; và đẩy mạnh mở rộng thị trường. Thời gian tới, các doanh nghiệp cà phê tập trung đẩy mạnh xuất khẩu cà phê rang xay hoà tan; và những sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Ngoài ra, doanh nghiệp không nên chạy theo số lượng xuất khẩu lớn; mà có thể tập trung đẩy mạnh xuất khẩu theo đơn hàng nhỏ nhưng thuộc đặc sản chất lượng cao.

Trích nguồn: BrandsVietNam

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài đặc sắc