Bí quyết cân bằng giữa công việc và gia đình cho phụ nữ

Gia Đình Mẹo vặt gia đình
Mất:4 phút, 54 giây để đọc

Ngày nay, phụ nữ hiện đại ngày càng năng động, họ đang dần khẳng định bản thân và trở thành những người thành công trong công việc không kém cạnh gì các cánh mày râu. Bên việc vừa đi làm, phụ nữ còn phải quan tâm tới việc chăm lo cho cuộc sống gia đình, chồng con,… Một người không thể nào có ba đầu sáu tay để có thể quán xuyến hết được mọi việc. Chính vì thế mà muốn cân bằng được giữa công việc và gia đình là điều không hề dễ dàng. Việc này đòi hỏi bạn phải thật thông minh và khéo léo mới có thể làm tốt cả 2 nhiệm vụ này.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các chị em phụ nữ top 10 mẹo để có thể “vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà”. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp ích được ít nhiều cho các bạn đọc.

Cần sắp xếp ngăn nắp chỗ làm việc của bạn

Bạn nghĩ chuyện này không quan trọng ư, nhầm to rồi đấy? Thời gian là hữu hạn, nên việc dành thời gian ở văn phòng để giải quyết hết mọi công việc là một điều nên làm. Đừng phí thời gian vào những việc như lục tìm file hồ sơ, ngó nghiêng mấy cái email rác hay thậm chí phí thời gian đi tìm cây viết. Hãy sắp xếp bàn làm việc thật gọn gàng, khoa học và đảm bảo những thứ thường dùng luôn nằm trong tầm tay.

Luôn sẵn sàng trong mọi tình huống

Là doanh nhân, ngày làm việc cửa bạn không chi có 8 tiếng. Đừng bao giờ nghĩ, bên ngoài văn phòng bạn có thể hoàn toàn dành cho gia đình. Vì vậy, việc tận dụng các cuộc hẹn, tiếp xúc đối tác trong giờ làm việc là rất quan trọng. Những công việc giấy tờ còn lại có thể “ăn gian” giải quyết ở nhà.

Làm một số việc nhà sau khi hoàn thành công việc

Sau một ngày dài làm việc và chăm sóc con chắc chán bạn gần như mệt lả; nhưng hãy cố gắng tập thói quen dọn dẹp nhà cửa; chuẩn bị đồng phục đi học cho con; lau chùi bàn ghế… sau đó tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ.

Thường xuyên lên kế hoạch cho mọi thứ

Có người ghi chép bằng giấy, có người sứ dụng điện thoại di động, PDA… nhưng những bà mẹ doanh nhân thành công đều có chung thói quen lên kế hoạch những việc cần làm. Tốt nhất nên ghi chép kế hoạch công việc và kế hoạch dành cho con cái, gia đình vào chung một lịch để tiện theo dõi và so sánh.

Làm việc theo thứ tự ưu tiên

Đừng áy náy khi bạn không tự tay nấu cho con bữa sáng; hay giao bớt những công việc mất quá nhiều thời gian cho người giúp việc. Tuy nhiên, bạn phải cố gắng để luôn có mặt trong buổi biểu diễn âm nhạc; thi đấu thể thao; buổi tiệc có cả bố mẹ ở nhà bạn bè của bé; hay đưa bé đi mua sắm.

Dành thời gian cho gia đình

Một nữ doanh nhân chia sẻ, ngày thứ ba luôn là ngày kinh khủng nhất trong tuần đối với cô khi người giúp việc không đến được và chồng cò phải học thêm buổi tối. Sau một thời gian vật lộn với ngày thư ba, cô quyết định nghỉ hẳn vào thứ ba. Cô làm việc nhiều hơn vào tối thứ hai và ngày thư tư; nhưng bù lại cô có hơn một ngày dành cho gia đình và cho bản thân vào thứ ba.

Tập trung vào việc đang làm

Cái khó của nhiều bà mẹ là lúc làm việc mà trong đầu luôn suy nghĩ ai sẽ đón con; lúc nào đi mua tủ quần áo mới… Hãy lên danh sách những việc cần làm, những việc làm bạn phân tâm và giải quyết từ từ. Một khi đã liệt kê ra được những điều làm bạn lo lắng; bạn sẽ tự nhiên thôi nghĩ nhiều về nó và thấy mọi việc đơn giản hơn.

Làm việc cùng con cái

Điều này áp dụng cho phòng làm việc tại nhà bạn. Khi con còn nhỏ, hay giữ bé tránh xa phòng làm việc, che chắn cẩn thận máy vi tính, khóa kỹ tủ hồ sơ nếu không muốn các hợp đồng của Công ty bị bôi đầy sáp. Thay vào đó, tạo cho bé một chỗ vui chơi ngay bên cạnh và phải đảm bảo bạn có thể kiểm soát được bé. Khi bé lớn hơn, có thể cho bé giúp mẹ bằng những việc nhỏ như bóc các bao thư, bỏ giấy vụn vào sọt rác, sắp xếp các vật dụng nhỏ…

Cùng chồng phụ giúp việc nhà

Hãy đề nghị chồng bạn chia sẻ việc nhà và phân chia rõ ràng. Đừng quên cảm ơn anh ấy vì điều đó. Thực tế, không phải người đàn ông nào cũng cho rằng nội trợ là việc của họ. Họ luôn sẵn lòng làm, nhưng người vợ khôn ngoan phải biết tận dụng sự sẵn lòng đó.

Điều quan trọng làm chăm sóc bản thân thật tốt

Đừng quá tham công tiếc việc và quá cầu toàn. Hãy nhớ rằng, giấy tờ, hợp đồng cần xem xét vẫn đến đều dù bạn có chết vì kiệt sức. Công việc thì vô tận nhưng sức khỏe thì có hạn; nên hãy luôn nhớ một lời khuyên cũ rích. Bạn phải chăm sóc chính mình thì mới đủ sức khỏe chăm sóc con cái; gia đình; nhà cửa; công việc.

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Trích dẫn từ careerbuilder.vn
Lê Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài đặc sắc