Apple và Alibaba thông báo sắp ra mắt dòng xe ô tô điện

Doanh nghiệp Kinh tế Thị trường
Mất:4 phút, 6 giây để đọc

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo sẽ gia nhập lĩnh vực xe điện bằng việc ra mắt thương hiệu xe hơi sạc không dây hợp tác với SAIC. Điều này đánh dấu tốc độ phát triển của lĩnh vực xe ô tô điện. Hãy cùng IZZI tìm hiểu nhé !

Alibaba lấn sân ngành sản xuất ô tô điện

Mới đây, nhà lắp ráp iPhone Foxconn cũng tuyên bố thành lập liên doanh với Zhejiang Geely Holding Co., Ltd., tập đoàn xe hơi tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Động thái này cho thấy tham vọng của Alibaba đối với ngành công nghiệp ô tô điện khi đẩy mạnh hợp tác với các hãng ô tô tên tuổi để gia nhập thị trường và cạnh tranh với các đối thủ Mỹ như Tesla. Bản thân Alibaba cũng là nhà đầu tư lớn vào Xiaopeng Motors. Khi các nhà đầu tư thúc đẩy Tesla và các đối thủ của nó ở Trung Quốc, họ sẽ đặt cược vào các thiết bị thông minh trong tương lai.

Alibaba lấn sân ngành sản xuất ô tô điện

Chiếc xe này đã được ra mắt ngày hôm qua với thương hiệu IM. Thương hiệu IM được hợp tác phát triển bởi Alibaba, SAIC; và Khu công nghệ cao Zhangjiang Thượng Hải, bộ phận đầu tư của chính quyền Thượng Hải. Cả ba chính thức hợp nhất vào ngày 25 tháng 12. Trong đó SAIC Motor trở thành cổ đông lớn nhất với 54% cổ phần; trong khi Alibaba và Shanghai Zhangjiang mỗi bên nắm 18% cổ phần. Xe IM được trang bị công nghệ pin thể rắn của Contemporary Amperex Technology. Nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc và chip từ Nvidia Mỹ. Xe có thể tự đỗ và có các chức năng trên điện thoại thông minh như chụp ảnh và chia sẻ mạng xã hội.

Dự kiến sản xuất

IM sẽ bắt đầu đặt hàng trước tại Triển lãm ô tô Thượng Hải hàng năm vào tháng 4. Mẫu xe thứ hai là dòng thể thao, dự kiến ​​giao cho khách hàng vào năm 2022. Nhà phân tích Ivan Su cho biết: “Do danh tiếng của Alibaba, sự hợp tác này sẽ giúp SAIC Motor bổ sung các mẫu xe cao cấp vào danh mục sản phẩm của mình.” “Alibaba sẽ có kinh nghiệm trong việc phân tích khách hàng và các kênh phân phối. Giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. “

Đầu tuần này, công ty tìm kiếm Baidu cũng cho ra mắt một chiếc xe điện mới, thông qua hợp tác sản xuất với Geely. Tháng 11 năm ngoái, công ty gọi xe Didi Chuxxing cũng cho ra mắt dòng xe sedan hợp tác cùng BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Cả 2 nhắm tới việc sản xuất 1 triệu chiếc ô tô vào năm 2025.

Alibaba và Apple sắp ra mắt dòng xe ô tô điện

“Các công ty công nghệ vốn có sẵn rất nhiều dữ liệu khách hàng. Họ biết khách hàng thích ăn gì, mua gì và đi đâu. Một mảng vẫn còn là ‘hộp đen’ với các công ty công nghệ là liệu khách hàng sẽ làm gì khi đang lái xe”; theo Le Tu – quản lý tại 1 công ty phân tích ô tô. “Nếu biết được câu trả lời đó, cùng với dữ liệu sẵn có. Họ có thể đoán trước được nhu cầu của khách hàng và phát triển dịch vụ, sản phẩm phù hợp”. Trong khi đó, những nhà sản xuất công nghệ như Foxconn; cũng đang gia nhập ngành công nghiệp xe điện. Với hy vọng tìm được lĩnh vực tăng trưởng mới ngoài mảng sản xuất thiết bị.

Apple cũng tham gia với viễn cảnh khả quan

“Geely và Foxconn có thể bù trừ cho nhau và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Hợp tác này không chỉ nằm trong kế hoạch chuyển đổi của Foxconn mà cũng mang lại thay đổi to lớn cho ngành công nghiệp ô tô”. Daniel Li – CEO Geely nói rằng sự mở rộng toàn cầu; và kinh nghiệm công nghệ của Foxconn sẽ đóng vai trò quan trọng. Mang tính biểu tượng trong sự thay đổi của toàn ngành công nghiệp. Foxconn và Geely mỗi người sẽ nắm 50% trong liên doanh mới. Foxconn sẽ nắm 3/5 ghế trong hội đồng quản trị và có quyền bổ nhiệm chủ tịch.

Gần nhất vào tuần trước Apple cũng gây chấn động khi tuyên bố kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô. Công ty của Mỹ đã nói về kế hoạch tạo ra một chiếc xe tự lái được sản xuất thông qua việc hợp tác với 1 nhà sản xuất ô tô truyền thống, sử dụng mô hình kinh doanh giống với sản xuất iPhone.

Trích nguồn: Soha.vn

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài đặc sắc